วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

หลีเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะ หรือ เกาะลีเป๊ะ 

             เกาะหลีเป๊ะ อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดังราวีราว 2 กิโลเมตร เกาะหลีเป๊ะ หมายถึง เกาะที่ราบเรียบ คล้าย กระดาษ ซี่งมีที่มาจากภาษาท้องถิ่นชาวน้ำหรือชาวเล(ชนเผ่าอุรักลาโว้ย)บนเกาะซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง รอบเกาะเต็ม ไปด้วยป่าปะการังอันสมบูรณ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียด อ่าวที่สวยงามที่สุด คือ อ่าวพัทยา บน เกาะ มีที่พักเพื่อให้บริการนักท่องเที่นสทั้งด้านหน้าและด้านหลังเกาะในเดือน 6 และเดือน 11 ขึ้น 13-15 ค่ำ ตลอด 3 วัน 3 คืนชาวบ้านที่มีเชื่อสายชาวเลจะมารวมกันที่เกาะแห่งนี้เพื่อจัดงานประเพณีลอยเรือ ตาม ความเชื่อที่ จะขับไล่สิ่งอัปมงคล และเสี่ยงทายอนาคตของการประกอบอาชีพ เกาะหลีเป๊ะและหมู่เกาะใกล้เคียง มีความงดงาม ทางทะเลมาก จนได้รับการขนานนามว่ามัลดีฟส์เมืองไทย
ชายหาดของเกาะหลีเป๊ะแบ่งเป็น 3 หาด คือ โดยแต่ละหาดสามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้โดยใช้เวลาเดินไม่มากนักเพียง 15-20 นาที 

  1. หาดพัทยา ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของเกาะ หรือเป็นหาดที่คึกคักที่สุด เพราะเป็นจูดรับส่งของเรือ โดยสารหาดนี้ได้รับ การขนาน นามว่า "พัทยา 2 เนื่องจากคึกคักเหมือนพัทยา ชายหาดยาวเป็นโค้งเว้า รูปครึ่ง วงกลม หาดขาว สะอาดตลอดแนว ละเอียดเหมือนคอฟฟี่เมตหาดพัทยายังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ สวยงามที่ สุดของบรรดาเกาะทั้ง หลายใน ทะเลสตูลก็ว่าได้ ถัดจากแนวหาดขึ้นไปเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทสไตล์บังกะโล หลาย แห่งให้เลือกใช้บริการ บริเวณ หน้าเกาะเป็นโขดหิน ที่พักที่ปลูกสร้างเป็นเนินจึึงชมทีวทัศน์ได้สวยงาม ชายหาด ด้านนี้เป็นที่นิยม ของ นักท่อง เที่ยว ต่างชาติมาก ในมื้อดินเนอร์จึงมีเสียงเพลงสากลขับกล่อม เพราะผู้คนที่มานั่งดื่ม กินบนโต๊ะริมหาดเป็น ฝรั่ง เสียส่วนใหญ่ นอกจากมีที่พักแล้ว ยังมีร้านขายของชำ ร้านอาหาร ร้านให้เช่าอุปกรณ์ ดำน้ำ และเรือหางยาว ให้เช่าไปเที่ยวเกาะต่าง ๆ


2. หาดชาวเล ตั้งอยู่บริเวณหน้าเกาะหลีเป๊ะ ทางทิศตะวันออกของเกาะ หาดชาวเล เป็นชายหาดทอดยาว หลายร้อยเมตร ร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าวน้อยใหญ่ที่ขึ้นเรียงรายตลอดแนวหาด สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่าง สวยงาม สามารถมองเห็นเกาะอาดังซึ่งอยู่ห่างจากเกาะหลีเป๊ะเพียง 800 เมตรได้อย่างดี มีบ้านเรือนชาวเลอาศัย อยู่กระจัดกระจายไม่หนาแน่น และมีที่พักริมหาดให้เลือกบริการไม่มากหาดชาวเล เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวย ที่สุดแห่งหนึ่งของอันดามัน ,uหาดทรายละเอียดส่วนตัว ที่สะอาด สงบ บริสุทธิ์และร่มรื่นภายใต้แนวสนใหญ่มาก มายจากหาดชาวเลสามารถเดินเท้าไปยังหลังเกาะด้านทิศตะวันตกเส้นทางจะผ่านชุมชนชาวเลที่มีการจัดการชุมชน อย่างเป็นระเบียบสะอาดสะอ้าน จากนั้นผ่านสวนมะพร้าวเข้าสู่หลังเกาะอันเป็นที่ตั้งของหาดพัทยา 2 ได้อย่าง สบาย ๆ

3.อ่าวประมงมีที่พักน้อย แต่สงบมาก
4. หาดคาร์มา
 อยู่ทางตอนเหนือ ซึ่งหันหน้าเข้ากับเกาะอาดังกิจกรรมต่างๆบนเกาะหลีเป๊ะ
1. ดำน้ำชมประการังส่วนการเล่นน้ำชมปะการังและฝูงปลาที่เกาะหลีเป๊ะ สามารมารถทำได้ ทั่วทั้งเกาะ เพียงแต่บางพื้นที่ อาจต้อง คอยระวังจุดที่น้ำตื้นมากๆ เข้าไว้ เพราะตัวปะการังเองก็มีความคมอยู่แล้ว ทั้งยังหอยเม่นที่กลายเป็นเหมือนเพื่อน ข้างกายเหล่าปะการังสีสวย ตามหาดต่างๆ

การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ

สนามบินหาดใหญ่ ไปที่คิวรถตู้ตลาดเกษตร ต่อรถเข้าไป ท่าเรือปากบารา
จุดที่ 1 : ขึ้นรถตู้สนามบิน หรือ รถสองแถวไปลงที่คิวรถตู้ตลาดเกษตร ค่ารถตู้สนามบิน 80 บาท/ท่านและค่ารถสองแถว 20 บาท/ท่าน
จุดที่ 2 : ขึ้นรถตู้สาย หาดใหญ่-ท่าเรือปากบารา จากคิวรถตู้ตลาดเกษตรมาลงที่ ท่าเรือปากบารา ค่ารถตู้ 100 บาท/ท่าน
ระยะเวลาที่ใช้เดินทางจากคิวรถตู้ – ท่าเรือปากบาราคือ 2 ชม. ไม่รวมระยะเวลาในการรอรถหากต้องการจองรถตู้เพื่อให้ไปรับที่สนามบินจะราคาเที่ยวละ 300 บาท/ท่าน และ เที่ยวละ 150 บาท/ท่าน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการให้รับหรือส่ง ตัวเมืองหาดใหญ่สำหรับคณะที่เดินทางมาหลายท่าน สามารถเช่ารถตู้ได้ในราคาเที่ยวละ 2,000 และTaxi เที่ยวละ 1,500 บาท

จากท่าเรือ ปากบารา /สตูล

เรือ Speed boat : ใช้เวลาเดินทาง ถึงเกาะหลีเป๊ะ โดยประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที มีเรือออกทุกวัน ตั่งแต่ 11.30 -13.30 น. ค่าตั๋วเรือโดยสาร 900 บาท/ท่าน (ไป-กลับ ท่าเรือปากบารา – เกาะหลีเป๊ะ)
เรือ Ferry หรือ เรือไม้ : ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 3 ชั่วโมง ตั๋วเรือโดยสาร 800 บาท/ท่าน  (ไป-กลับ ท่าเรือปากบารา – เกาะหลีเป๊ะ)



1 ความคิดเห็น:

  1. How to get to Caesars Palace and Harrah's Resort in Las Vegas
    When you enter the Caesars 통영 출장마사지 Palace or Harrah's Resort, you will 경기도 출장안마 be met with two different 동해 출장안마 versions of the property. Harrah's 제주 출장마사지 Resort. 천안 출장마사지 This

    ตอบลบ

การเสริมแรงและการลงโทษ

การเสริมแรงและการลงโทษ การเสริมแรง (Reinforcement) คือการทำให้อัตราการตอบสนองหรือความถี่ของการแสดงพฤติกรรมเพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากการ...